Áp dụng Kaizen và hệ thống quản lý tích hợp tại Công ty TNHH SkyMax Việt Nam

Áp dụng Kaizen và hệ thống quản lý tích hợp

Công Ty TNHH SkyMax Việt Nam là nhà sản xuất sơn công nghiệp, sơn lót, sơn trang trí uy tín tại Việt Nam. Công ty còn sản xuất keo chà ron, keo dán gạch các loại. Ngoài thị trường nội địa, các sản phẩm của Công ty được xuất khẩu đến các nước Cuba, Philippines, Myanma, Campuchia …

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vục sản xuất sơn, Skymax  luôn tiến bước cùng sự phát triển của khách hàng và mong muốn mang lại không chỉ là công nghệ hiện đại mà hơn nữa là sự tinh tế về chất lượng, góp phần mang lại sự thịnh vượng cho khách hàng.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ kinh doanh, Công ty đã không ngừng áp dụng các công cụ cải tiến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Đầu năm 2019, Công ty chính thức phát động, triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001, Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp theo ISO 45001 và Kaizen tại Nhà máy của Công ty.

Sau một thời gian triển khai, áp dụng các bộ phận trong Công ty đã chủ động thực hiện tốt và duy trì Kaizen tại bộ phận làm việc của mình, tự nguyện tuân thủ và thực hành các quy trình để mang lại lợi ích không chỉ cho mỗi cá nhân mà cho toàn Nhà máy, Công ty. Hệ thống các văn bản đã được sắp xếp gọn gàng và phân loại dễ nhớ, dễ lấy. Đặc biệt, ý thức của người lao động cũng từng bước chuyển biến, tính tự giác, chủ động trong công việc và giữ gìn môi trường làm việc an toàn, xanh – sạch… Điều này đã góp phần làm thay đổi văn hóa làm việc chất lượng và an toàn trong Công ty.

Công ty cũng thực hiện công cụ Kaizen thông qua các nhóm cải tiến. Các nhóm Kaizen đã được thành lập, chọn đề tài và thực hành theo phương pháp 7 bước giải quyết vấn đề. Các lãng phí về nhân lực thời gian đã được xác định, phân tích nguyên nhân và chọn lựa các giải pháp thích hợp để cân đối lại nguồn lực.

Bằng các giải pháp sắp xếp mặt bằng, giảm quãng đường di chuyển của nguyên vật liệu và công nhân, giảm các thao tác thừa … đã giúp các tổ sản xuất giảm được giờ làm việc trong một ca đồng thời bố trí được hợp lý số lượng người lao động. Giảm được các lãng phí nói trên đã mang lại hiệu quả thực sự về lợi ích cho Công ty hàng năm là 648.000.000 đồng.

Áp dụng hệ thống quản lý tích hợp theo ISO 9001 và ISO 45001 đã giúp Công ty,  Nhà máy chuẩn hóa được các hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm cho các hoạt động này trở nên dễ hiểu, dễ thực hiện trong toàn bộ đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.

Công cụ kaizen – cải tiến được áp dụng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và đã mang lại lợi ích đáng kể cho Nhà máy nói riêng và Công ty nói chung.

Để cải tiến thành công, cần có sự cam kết và tham gia của lãnh đạo, đây là yếu tố quyết định trong việc thực hiện các cải tiến. Lãnh đạo chưa phải đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại mới hỗ trợ tăng năng suất. Chỉ bằng các biện pháp quản lý      đơn giản kết hợp với việc đào tạo và thực hành Kaizen cũng có thể giảm được các lãng phí, nâng cao năng suất lao động của Công ty. /.

 Trần Gia Tuấn