Thành công tích hợp Kaizen vào HTQL ISO 9001 và ISO 14001

  1. Bối cảnh

Hiện nay, thế giới đang có sự chuyển mình về nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trên thị trường, các mặt hàng xuất nhập khẩu từ các quốc gia trên thế giới có được thị trường khó tính này chấp nhận hay không trong quá trình hội nhập phụ thuộc vào chiến lược phát triển của từng doanh nghiệp, trong đó chất lượng sản phẩm luôn là những yếu tố quan trọng. Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, máy móc, công nghệ sản xuất dần thay thế con người trong những công việc khó khăn, năng suất lao động ngày càng cải thiện, chất lượng sản phẩm tăng cao. Tuy nhiên luôn tồn tại những nguy cơ rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Vấn đề là các doanh nghiệp cần làm những gì để có thể quản lý giảm thiểu tác động đến chất lượng sản phẩm cũng như đáp ứng các yêu cầu cao của khách hàng.

Công ty CRC Solar Cell (CRC) hoạt động chính trong ngành: Sản xuất, gia công, kinh doanh tấm pin năng lượng mặt trời. Việc xây dựng thương hiệu “xanh” sẽ giúp doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn, đồng thời mở rộng cơ hội để hợp tác với các đối tác nước ngoài. Xu hướng hiện nay là phát triển công nghiệp, kinh doanh, sản xuất phải đi cùng tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường nên phát triển điện mặt trời cho doanh nghiệp trở thành xu thế tất yếu. Nếu được tận dung tốt nhất, nó sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp bứt phá thị trường.

Hình ảnh công ty CRC Solar Cell

2.Lý do tham gia dự án

Thông qua dự án “Nhân rộng áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng tiên tiến vào doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phía Bắc”, Công ty CRC đặt kỳ vọng lớn sẽ hoàn chỉnh HTQL thống nhất đảm bảo được các yếu tố lớn trong hoạt động của công ty là chất lượng – môi trường. Công cụ Kaizen được ban lãnh đạo và nhóm tư vấn nhận định là một công cụ quan trọng cho việc vận hành HTQL tích hợp hiệu quả. Một ý nghĩa nữa được ban lãnh đạo ấp ủ trong mô hình này, Kaizen không chỉ là chương trình cải tiến, văn hóa cải tiến trong công ty mà sẽ là một hình thức lắng nghe ý kiến mọi người lao động, củng cố tinh thần đoàn kết trong công ty cùng nhau xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh.

Dưới đây là một số các kết quả sau khi áp dụng HTQL tích hợp ISO 9001, ISO 14001 và công cụ Kaizen tại CRC thành công. CRC là một trong những đơn vị tích cực chia sẻ các khó khăn cũng như kết quả đạt được, giúp các doanh nghiệp khác thuận lợi hơn khi triển khai trong tương lai.

  1. Các kinh nghiệm thực tế khi áp dụng HTQL ISO tích hợp và công cụ cải tiến
  2. a) Đề xuất cải tiến và duy trì

HTQL chất lượng – môi trường đã và đang được triển khai tại tất cả các bộ phận phòng ban trong Công ty. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 cung cấp định hướng để giải quyết hòa hợp những vấn đề về tích hợp với hoạt động quản lý và sản xuất hằng ngày nhằm hướng tới sự phát triển bền vững.

Một số kiến nghị nhóm chuyên gia tư vấn đề xuất CRC để giữ HTQL tích hợp ISO 9001, ISO 14001 kết hợp Kaizen hiệu quả và liên tục.

– Duy trì, cải tiến, hợp lý hóa các hệ thống quản lý tích hợp phù hợp các yêu cầu của pháp luật, các tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO 45001:2018 các cam kết với khách hàng, nhà đầu tư và các bên liên quan, ngăn ngừa ô nhiễm bảo vệ môi trường cũng như các rủi ro trong sản xuất tại công ty.

– Xây dựng mục tiêu hàng năm và duy trì theo dõi đánh giá mức độ đáp ứng, hiệu quả đạt mục tiêu.

– Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung các quy trình, biểu mẫu, các hướng dẫn công việc, phân tích nhu cầu mong đợi của các bên quan tâm, đánh giá tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường.

– Thực hiện đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo tối thiểu 01 năm/lần để đảm bảo HTQL phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và Kaizen.

– Công ty nên tiến hành đánh giá chứng nhận ISO 45001, duy trì áp dụng công cụ Kaizen để hoàn thiện và tối ưu hoá hoạt động quản lý cũng như tạo nhiều cơ hội tiếp theo trong việc thu hút người lao động, uy tín với khách hàng.

– Khuyến khích các hoạt động phát triển, nâng cao việc xây dựng văn hóa Kaizen áp dụng vào hệ thống quản lý trong lĩnh vực hoạt động sản xuất của Công ty.

  1. b) Tham khảo chi tiết quá trình áp dụng Kaizen tại thực tế

Chi tiết các cơ chế khuyến khích nhà máy, nhân sự doanh nghiệp tham gia, lan toả, áp dụng thành công Kaizen hỗ trợ HTQL tích hợp tại Công ty CRC, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, các doanh nghiệp có thể tham khảo:

Kaizen

– Khái niệm và phân loại Kaizen:

  • Kaizen là những cải tiến trong công việc có tính mới, tính khả thi và tính hiệu quả (ở bất kỳ quy mô nào);
  • Kaizen loại 1: có tính mới, tính khả thi, tính hiệu quả và áp dụng được ngay cho công việc, có thể áp dụng trong toàn nhà máy;
  • Kaizen loại 2: Là phiếu có tính mới nhưng chưa triển khai ngay được; cần phải có thời gian nghiên cứu, áp dụng;
  • Kaizen không được công nhận: Là đề xuất Kaizen vi phạm một trong các yếu tố sau:

1) Trái với quy định của Pháp luật, quy định của nhà máy;

2) Có nguy cơ gây mất an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động;

– Quy trình thực hiện Kaizen tham khảo:

  • Người lao động có ý tưởng Kaizen đăng ký ý tưởng Kaizen theo mẫu;
  • Phân xưởng xét công nhận ý tưởng Kaizen (một tháng 2 lần);
  • Bộ phận điều phối nhà máy rà soát và đề xuất Giám đốc công nhận và khen thưởng ý tưởng Kaizen;
  • Triển khai ý tưởng Kaizen: tùy theo nội dung ý tưởng mà bộ phận có ý tưởng tự triển khai hoặc phân công bộ phận khác triển khai;

– Các mức khen thưởng Kaizen tham khảo:

  • Kaizen loại 1: 100.000 đồng/ý tưởng;
  • Kaizen loại 2: 50.000 đồng/ý tưởng;
  • Cá nhân có 03 Kaizen trong tháng: 200.000 đồng
  • Tổ có tỷ lệ Kaizen được công nhận /số người: 50%: 500.000 đồng

Trên đây là một số kết quả thực tế trong quá trình áp dụng, AHEAD mong muốn lan toả tới các đơn vị đang và sẽ triển khai trong tương lai, vì một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh và phát triển.